Sự "kì diệu" của những quả chanh

Không chỉ có tác dụng giải khát, mà chanh còn có tác dụng là một axit thực phẩm mạnh, giúp chúng ta chống lại nhiều loại vi khuẩn có hại cho sức khỏe.

Chanh còn có rất nhiều công dụng khác.

Chúng ta hãy cùng nhau khám phá các bạn nhé!

1. Tác dụng làm đẹp

Chanh là loại trái cây chứa rất nhiều vitamin C - loại vitamin rất tốt cho vóc dáng và sắc đẹp của bạn. Chỉ với một trái chanh nhỏ xíu, bạn đã có thể F5 nhan sắc của mình "từ đầu đến chân".




a. Giảm cân


Mỗi sáng bạn chỉ cần cho 2 thìa nhỏ nước cốt chanh vào trong ly nước đầy, uống lúc chưa ăn gì, dung dịch nước cốt chanh sẽ làm giảm sự hấp thụ chất béo, rất tốt cho việc giảm cân. Nên nhớ chỉ cho một chút nước cốt chanh thôi, nếu không sẽ không tốt cho dạ dày của bạn.

b. Tẩy da chết và làm trắng


Nguyên liệu: 1 thìa dầu ăn, 1 thìa mật ong, 15 giọt chanh

Cách làm: Trộn đều rồi thoa vào những vết thâm đen hoặc chai sần như ở khuỷu tay, chân... đều có tác dụng rất tốt, làn da bạn sẽ sáng mịn trở lại nhanh chóng. Tuy nhiên một lưu ý nhỏ là bạn nên thực hiện vào buổi tối trước khi đi ngủ, nếu không khi bạn ra ngoài nắng, phương pháp này sẽ phản tác dụng, làm da dễ bắt nắng hơn.

Bạn cũng có thể pha nước cốt chanh với đường và muối, cho thêm 1 chút nước và ngâm tay hoặc chân vào, da tay da chân sẽ trở nên rất mềm mại.

c. Làm đẹp móng 

Bạn có thể sử dụng nửa quả chanh hoặc nước cốt chanh pha loãng chà lên các đầu móng tay, móng chân, phần sừng chết, vệt ố vàng trên móng tay sẽ bay mất, để lại những chiếc móng sáng hồng.

d. Làm sáng da


Trong quả chang có chứ một loại enzyme giúp làm sạch và tẩy những tế bào chết, vì vậy để có làn da sáng đẹp bạn hãy làm theo cách sau nhé:

Cách 1: Lấy một ít phèn chua ngâm với nước cốt chanh, rồi dùng bông gòn mềm thấm đều lên mặt. Sau nửa tiếng, rửa lại với nước ấm. Cách làm này giúp cho da "dễ thở" khi phải thường xuyên tiếp xúc với môi trường có nhiều bụi bẩn.

Cách 2: Lấy nước cốt chanh trộn với đường rồi nhẹ nhàng bôi lên khu vực bị thâm như môi, đầu gối. Lặp lại việc này hai lần/ tuần, bạn sẽ thấy vết thâm mờ đi trông thấy.

e. "Trị" da nhờn

Thật khó chịu khi trang điểm mà da thì cứ bóng nhờn, làm trôi hết lớp phấn. Đã thế, gần đây mặt mình còn xuất hiện nhiều mụn nữa chứ. Haizzz, làm ngay theo cách này nhé:

Cách 1: Trộn nước cốt chanh với kem chăm sóc da, bôi nhẹ nhàng lên da mặt.

Cách 2: Trộn 3 thứ này lại với nhau: Nửa thìa bột nghệ + 3 thìa đu đủ (đã nghiền nát) + 2 thìa nước cốt chanh. Thoa hỗn hợp lên mặt rồi rửa sạch sau 20 phút.

f. "Tạm biệt" tàn nhang

Để ngăn ngừa tàn nhang và không cho chúng phát triển trở lại, hãy làm theo cách sau nhé!

Cách làm: Nghiền nát 1 quả hạnh đào, trộn lẫn với 1 lòng trắng trứng gà thêm một nửa thìa nước chanh. Bôi lên mặt và nằm thư giãn khoảng 20 phút, rửa sạch với nước ấm. Kiên trì làm trong vòng một tháng, bạn sẽ thấy hiệu quả tức thì và sung sướng thốt lên "tàn nhang ơi, bibi nhé".

g. Dưỡng thể làm trắng

Chanh cũng phát huy hiệu quả rất tốt trong việc dưỡng thể làm trắng da toàn thân.

Cách làm: Trộn nước ép cà chua và nước cốt chanh với dung lượng bằng nhau. Sau đó dùng khăn mềm thấm đều lên mặt và cơ thể. Chỉ sau một thời gian ngắn, bạn sẽ thấy ngay những thay đổi kỳ diệu của làn da.


2. Mẹo vặt gia đình

- Như một tấm khăn lau để làm vệ sinh tấm thớt trong nhà bếp.
Xoa một lát chanh lên mặt thớt sẽ giúp tẩy sạch những vết dơ thực phẩm để lại trên mặt thớt.

- Chanh khử bớt chất tạo màu nước xốt nổi lên nhiều khi món ăn được đun quá kỹ. Rắc vào món ăn vài mẩu lê hoặc táo cùng với nước cốt chanh trước khi dọn ra bàn ăn, hoặc chỉ cần vắt một vài giọt chanh vào món ăn và trộn đều.


- Chỉ cần nửa trái chanh, có thể đánh bật những vết dơ cứng đầu do thực phẩm để lại trên bề mặt bàn làm bếp bằng nhựa hoặc gỗ màu sáng. Bạn hãy vắt nước chanh lên mặt vết bẩn, chà xát rồi để nước chanh ngấm vào vết bẩn trong vòng 20 phút. Sau đó rửa sạch bằng nước.

- Quả chanh kỳ diệu còn giúp bạn gái khéo tay làm sạch vết ố do nước trà vương trên quần áo. Pha loãng nước cốt chanh với tỉ lệ nước cốt chanh và nước ngang nhau. Nhỏ dung dịch này lên vết ố trà trên quần áo. Hiệu quả của việc tẩy sạch vết trà sẽ hoàn hảo hơn khi bạn xả lại bằng nước mát.

- Quả chanh đáng yêu còn là vật trang trí ít tốn kém cho căn nhà của những cô chủ đảm đang. Bạn có thể đặt một tô thủy tinh trong vắt chứa đầy những trái chanh xanh non hoặc vàng ươm để làm sáng lên một góc phòng đầy nắng chiếu vào từ ô cửa.

- Một công dụng khác của trái chanh là giúp xoa dịu cơn đau cổ họng. Cắt đôi trái chanh, nướng trên lửa bếp gas hoặc bếp điện đến khi vỏ chanh chuyển sang màu vàng nâu. Chờ miếng chanh nướng nguội hẳn, sau đó vắt nước cốt chanh trộn với một muỗng mật ong. Hãy uống hỗn hợp chanh - mật ong này và chờ xem hiệu quả "thần kỳ".

- Quả chanh bé nhỏ còn giúp làm sáng đáy nồi, chảo và những vật dụng nấu bếp khác. Rắc vào đáy nồi ít muối và vắt vào đó ít nước chanh, cọ sạch bằng miếng nùi rửa chén.

- Chanh còn có "nội công" khác là làm sáng lại quần áo trắng lâu ngày bị xỉn màu. Bạn thêm vào giữa các công đoạn giặt một nửa tách nước cốt chanh với số lượng quần áo trắng giặt không quá nhiều.

Huyền Trang.