Cách trị thầm quầng mắt


 Mệt mỏi, những đêm mất ngủ... khiến bạn không thể nhận ra khuôn mặt mình mỗi sáng thức dậy : mặt bạn trở nên nặng và quầng mắt thâm rất dễ nhận thấy. Dưới đây là 5 cách giúp bạn đẩy lùi các quầng thâm ở mắt một cách nhanh chóng.


1 Túi trà: đẩy lùi mệt mỏi

Đắp đều đặn túi trà nhúng (đã qua sử dụng) lên trên mí mắt sẽ giúp bạn làm mờ đi quầng mắt và những dấu hiệu mệt mỏi xung quanh mắt. Đó là nhờ chất chống ôxy hóa có trong lá trà xanh (polyphenol và epigalocatexin galat) giúp tăng tuần hoàn máu.

Cách làm: Để những túi trà nhúng đã qua sử dụng vào tủ lạnh khoảng 5 - 10 phút, sau đó đắp lên mắt (nhớ nhắm mắt khi đắp). Có thể đắp buổi tối hoặc buổi sáng.

Lưu ý: Cần đắp thường xuyên vì cách đắp mắt này chỉ cho hiệu quả tức thời.


2 Dưa chuột: mang lại sự sinh động

Dưa chuột là một loại quả chứa nhiều các chất chống oxy hóa như phenolic và peroxxydas. Những chất này có tác dụng làm lưu thông mạch máu. Ngoài ra, nó còn chứa vitamin K, loại vitamin kích thích tuần hoàn máu và hoạt hóa protein giúp ngăn ngừa vôi hóa mạch máu.

Nhờ những lợi ích này mà dưa chuột có tác dụng tuyệt vời trong điều trị thâm quầng mắt. Tuy nhiên cũng giống như túi trà nhúng, dưa chuột chị cho hiệu quả tạm thời.

Cách làm: Để 1 quả dưa chuột trong tủ lạnh khoảng 5 - 10 phút. Cắt lấy 2 khoanh tròn. Để 2 miếng dưa này lên 2 bên mắt trong vòng 10 phút. Có thể làm vào buổi sáng hoặc tối.

3 Tập thể dục cho mắt

Một vài động tác thể dục có thể giúp mắt hết mệt mỏi khi ngủ dậy, thúc đẩy tuần hoàn máu và hệ bạch huyết, giúp giảm xung huyết và xóa đi những dấu hiệu mệt mỏi.

Cách làm: Trước khi bước ra khỏi giường, dùng các ngón tay mát xa theo hình tròn xung quanh viền mắt theo chiều kim đồng hồ. Sau đó đổi chiều. Mát xa theo chiều ngang trên và dưới mắt (8 lần), theo chiều dọc trên đầu và đuôi mắt (8 lần). Làm hàng ngày.

4 Sử dụng kem, miếng dán, gel chống thâm quầng mắt

Những miếng dán, kem hay gel chống thâm quầng mắt thường được làm từ các loại cây (cúc cam, cafein...) có tác dụng thúc đẩy quá trình lưu thông máu và và làm tan máu đọng. Theo các nhà sản xuất, các loại sản phẩm này có vai trò làm căng các lớp biểu bì và có thể làm “xẹp” các quầng mắt.

Cách làm: Đắp miếng dán lên mắt (thời gian được ghi trên sản phẩm). Đối với kem và gel, bạn có thể dùng buổi tối và sáng.

5 Đá lạnh: Hiệu quả tức thời

Những viên đá mát lạnh giúp giảm thâm quầng quanh mắt nhanh chóng, do đó bạn có thể làm trước khi đi dự tiệc, đi chơi...

Cách làm: Bọc một viên đá nhỏ trong khăn vải rồi đặt lên vùng mắt (tránh để đá tiếp xúc trực tiếp với mắt). Để như vậy khoảng 10 phút.

6  Massage cho vùng da mắt:

Mệt mỏi sẽ khiến cho khả năng tập trung kém đi. Những lúc như thế bạn phải massage cho vùng da mắt để đem lại sinh khí, tìm lại sự thư giãn và tập trung cho cả cơ thể.

- Massage giải tỏa sự mệt mỏi: Nhắm mắt, thư giãn, xoa ấm hai lòng bàn tay, áp nhẹ lên mắt, thực hiện khoảng 10 lần sẽ giúp giải tỏa phần nào sự mệt mỏi cho vùng mắt.

- Massage ban đêm:

      +  Trước khi đi ngủ, lấy một lượng nhỏ tinh dầu hoặc eye cream thoa lên mắt, vỗ nhẹ cho độ thẩm thấu cao. Không nên thoa quá nhiều do khả năng hấp thụ của da mắt chỉ có hạn. Dùng ngón giữa và ngón áp út vỗ nhẹ từ giữa ra tới đuôi mắt giúp da vùng mắt luôn ẩm mịn và trong sáng.

      +   Sau đó bạn lấy khăn thấm nước trà ấm đắp lên mắt để làm tăng lượng tuần hoàn máu đến các mô giúp thư giãn các cơ xung quanh mắt, hoặc có thể dùng bã trà ấm đắp lên mắt và nằm thư giãn khoảng 15 phút. Nếu không, bạn có thể dùng nước trà nóng pha đặc, để bốc hơi, nhắm mắt và cúi xuống ly trà nóng để xông hơi trong vòng 5-10 phút cũng có tác dụng tương tự.

Với những cách trên bạn phải kiên trì, từ từ độ thâm mới giảm đi, không nên qua nôn nóng bỏ dở sẽ rất phí công, thời gian có thể kéo dài mấy tháng.

7 Chế độ ăn ngủ, nghỉ ngơi:
Bên cạnh những liệu pháp trên, bạn phải kết hợp ăn ngủ điều độ, hợp lí, uống nhiều nước, cụ thể:
- Cần ngủ ít nhất 7 tiếng mỗi đêm
- Khi làm việc với máy tính, cứ nửa giờ nên chớp mắt từ 3 đến 4 lần.
- Uống từ 8 đến 10 cốc nước mỗi ngày.
- Ăn nhiều hoa quả tươi và rau tươi.
- Hạn chế hay tốt nhất là tránh xa thuốc lá và đồ uống có cồn.
- Không sử dụng các loại mỹ phẩm có chất tẩy trắng hay lột da xung quanh vùng mắt.
- Xả stress bằng cách này hay cách khác. Stress là nguyên nhân chính gây mất ngủ, khiến mắt bạn bị thâm quầng.
- Nên hạn chế ăn đồ ngọt và socola

Các trường hợp thâm mắt bẩm sinh, thâm mắt do di truyền, thiếu ngủ dài ngày, do tim, gan, thận có vấn đề và do lão hóa, mang thai thì bạn cần phải đến bác sĩ khám để có biện pháp chữa trị kịp thời, có thể sẽ cần đến một liệu pháp trị liệu “sâu” kết hợp lấy vết thâm quầng từ bên trong và dưỡng da sáng mịn bên ngoài.

Nên điều trị càng sớm càng tốt để tránh trường hợp da mắt đã lão hoá quá nặng, rất khó khăn và tốn kém trong việc phục hồi.



Chúc các bạn thành công!

Huyền Trang.