Cách làm mứt cà chua

Cách làm mứt cà chua

Cà chua là một loại rau quả dùng để làm thực phẩm. Nó có vị hơi chua và là một loại thực phẩm bổ dưỡng, giàu vitamin C và A, đặc biệt là giàu lycopeme tốt cho sức khỏe.
Làm mứt từ cà chua không những ngon bổ mà màu sắc lại rất đẹp nữa. Sắc đỏ của cà chua sẽ làm cho không khí ngày Tết của gia đình bạn thêm ấm áp. Bạn hãy thử trổ tài cho cả nhà mình xem nhé!


Nguyên liệu:

- 1 kg cà chua bi
- 500 gr đường cát trắng
- 1 muỗng muối
- 20 gr vôi ( bạn có thể tìm mua ở các tiệm trong khu chợ hoặc nơi bán trầu cau)
- 1 trái chanh



Cách thực hiện:

Bước 1: Cà chua bi chọn những quả vừa chín tới, màu sắc đẹp chưa bị chín mềm. Rửa sạch, dùng tăm hay kim nhọn châm lên các quả cà chua, giúp cà chua ngấm muối đường và không bị nát khi gặp nhiệt độ cao.

Bước 2: Hòa tan muối với khoảng 2 lít nước rồi cho cà chua vào ngâm khoảng 1h.
Bước 3: Bạn cho vôi hòa với 2 lít nước khuấy đều sau đó để khoảng 2h, gạn lấy phần nước trong. Sau đó vớt cà chua đã ngâm muối ra và cho vào phần nước vôi trong bạn đã chuẩn bị, ngâm ít nhất 6h ( bạn có thể ngâm qua đêm).
Bước 4: Vớt cà chua ra, xả lại vơi nước sạch để loại bỏ mùi nồng của vôi, rồi rắc đường ướp vào cà chua.
Bước 5: Ngâm cà chua với đường khoảng 2h để đường ngấm vào quả cà chua và đường sẽ chảy thành nước một ít.

Bước 6: Khi đường đã tan gần hết, bạn đổ cà chua vào 1 cái chảo rồi bắt lên bếp, đun lửa nhỏ. Lúc này cà chua rất mềm, vì vậy các bạn chú ý đảo thật nhẹ tay, hoặc thỉnh thoảng lắc chảo qua lại để đường ngấm đều. Vắt nước cốt chanh vào chảo mứt cà chua, nước cốt chanh có tác dụng ngăn hiện tượng lại đường, giúp mứt có vị chua chua nhẹ rất ngon.

Bước 7: Tiếp tục đun để đường cạn hẳn, sẽ rất lâu để dường keo lại đấy. Ở bước này nếu bạn thích ăn mứt dẻo dẻo một chút thì chỉ cần đun đến khi cạn đường là được.
Còn nếu thích mứt có độ dai dai thì sau khi đường cạn, bạn nhẹ nhàng trút mứt ra khay có lót sẵn giấy bạc, dàn đều rồi cho vào lò sấy trong 1h ở nhiệt độ 100 độ C. Lấy mứt ra đợi mứt thật nguội rồi cho vào lọ bảo quản ( tốt nhất là lọ thủy tinh). Nếu không có lò sấy thì bạn có thể phơi mứt dưới ánh nắng mặt trời khoảng 3 - 4h thì cà chua sẽ khô, bóng, trong và có màu tươi.

Và cuối cùng  đây là thành phẩm. Nhìn ngon mắt và cũng rất ngon miệng nữa phải không các bạn.





Chúc các bạn thành công !

Huyền Trang