Cách lựa chọn thức phẩm an toàn cho ngày Tết



Trong dịp tết, nhu cầu về thực phẩm và các loại hàng hóa luôn tăng cao, chính vì thế thị trường mua bán phục vụ người dân trong dịp tế cũng trở lên vô cùng sôi động. Tuy nhiên, để có thể lựa chọn được những thực phẩm đảm bảo chất lượng và phù hợp với nhu cầu lại là một vấn đề mà không phải người tiêu dùng nào cũng “ Thông thái”.

        Với các loại rau, quả, củ: cần thận trọng khi mua những loại trái vụ, những sản phẩm có kích thước, khối lượng lớn bất thường, những loại rau quá xanh non, vì những loại này khi gieo trồng có thể được sử dụng quá mức thuốc bảo vệ thực vật, chất kích thích, hoặc phân hóa học mà chúng ta chưa thể kiểm soát được.

        Đối với các loại thịt gia súc, gia cầm: Nên chọn mua những loại thịt của gia súc, gia cầm khỏe mạnh, miếng thịt săn, chắc, không chảy nước, trên da không có vết đỏ, tím, nốt xuất huyết, không có mùi ôi thiu... đặc biệt thận trọng khi chọn các loại gia cầm làm thực phẩm. Nên chọn các loại gà, vịt, ngan, chim cút…đã được xác nhận kiểm dịch của cơ quan thú y để làm thịt. Không mua các loại gà, vịt, ngan, ngỗng… trong vùng đang có dịch gia cầm. Tuyệt đối không sử dụng gia cầm và các sản phẩm của gia cầm ốm, gia cầm chết làm thực phẩm. Kiên quyết không dùng các loại gia cầm không rõ nguồn gốc làm thực phẩm nhằm phòng tránh dịch cúm gia cầm lây sang người. Hạn chế sử dụng các loại gia cầm đã giết mổ sẵn mà không có dấu kiểm dịch vì rất khó phân biệt giữa thịt gia cầm khỏe và gia cầm bị bệnh nhưng được giết mổ sớm.



        Đối với các loại thủy, hải sản: Nên chọn loại còn tươi, cần phát hiện để không mua nhầm: cá nóc, bạch tuộc màu... để tránh bị ngộ độc.

       Với thực phẩm là hàng khô như: măng, miến, mộc nhĩ, nấm hương... tránh mua hàng bị mốc, ẩm, hoặc có mùi bất thường do được bảo quản bằng hóa chất. Không dùng lạc hạt, đậu hạt bị mốc... vì có thể bị ngộ độc. Có nhiều mặt hàng thực phẩm được chế biến sẵn như: giò, chả, nem, thịt quay... phục vụ  người tiêu dùng. Khi chọn mua  loại thực phẩm này cần: biết rõ cơ sở sản xuất, chất lượng đảm bảo không ôi, thiu. Nên sử dụng thực phẩm có màu tự nhiên như: màu đỏ của gấc, vàng của nghệ, màu nâu sẫm của nước đường cô cháy... Không dùng thực phẩm có màu sắc sặc sỡ khác thường để tránh các chất màu thực phẩm  không an toàn.

      Với các loại bánh, mứt, kẹo: cần chọn mua những sản phẩm được bao gói cẩn thận, kín, khô, có nhãn ghi đầy đủ, rõ ràng địa chỉ sản xuất, có đăng ký chất lượng hàng hóa và phải còn hạn dùng. Chọn mua các loại đồ hộp vỏ còn sáng, không rỉ, không thủng, còn hạn sử dụng và đặc biệt không mua đồ hộp bị phồng để tránh bị ngộ độc. Không nên chọn mua những thực phẩm không được bao gói kín, có thể bị nhiễm bụi, hoặc những mảnh cứng nhỏ để tránh làm tổn thương đường tiêu hóa  của người sử dụng.

Các loại thực phẩm hiện nay nhìn chung dễ mua, việc cung ứng cũng thuận tiện, do vậy không nên mua  thực phẩm với số lượng nhiều trong một lần, để tránh phải bảo quản dài ngày, lại giữ được chất lượng của thực phẩm vừa tươi ngon vừa an toàn cho sức khoẻ.

Chúc các bạn vui Xuân an toàn!


Huyền Trang.