Điều trị ung thư vú


Ung thư vú là căn bệnh nguy hiểm, cần được phát hiện sớm và điều trị kịp thời.
Để việc điều trị ung thư vú được hiệu quả nhanh chóng, bạn cần thực hiện theo những lời khuyên dưới đây.



1. Chế độ ăn uống lành mạnh

Chế độ ăn uống là yếu tố quan trọng hang đầu trong quá trình điều trị ung thư vú, bởi nó gây nên những tác động trực tiếp tới thể lực cũng như kết quả của việc điều trị.

Trong giai đoạn này bạn nên ăn bổ sung hàm lượng protein, nhưng loại protein này nên có nguồn từ thực vật như nấm, đậu. Protein có nguồn gốc từ thực vật sẽ giúp hệ thống tiêu hoá dễ dàng hấp thụ hơn so với protein có nguồn gốc từ động vật (thịt). Tuy nhiên, bệnh nhân mắc ung thư vú vẫn có thể ăn thịt trong giới hạn và nên tránh những loại thịt đóng hộp với quá trình nitro hoá.

Ngoài ra, để giúp cơ thể tăng cân trở lại, người bệnh nên ăn bổ sung thêm các loại thực phẩm chức năng như trứng, sữa, pho mát. Đặc biệt bạn cần lưu ý đến việc  bổ sung đến lượng nước cần thiết cho cơ thể (khoảng 226g nước/ngày), để loại trừ nguy cơ bị hydrat hoá (sự khử nước) trong cơ thể. Đồng thời nên cắt giảm hoặc “cai” hẳn các loại đồ uống có chứa cafein và các loại đồ uống có chứa nồng độ cồn.


Nếu do quá trình điều trị bạn bị mắc chứng táo bón, muốn khắc phục và cải thiện tình hình bạn nên ăn thêm các loại thực phẩm như dâu tây, quả việt quất hay sữa chua.

2. Luyện tập

Luyện tập luôn đem lại những ích lợi tuyệt vời cho sức khoẻ, ngay cả khi đang điều trị bệnh bạn cũng vẫn nên luyện tập nhẹ nhàng.

Bài tập thích hợp trong thời điểm này là bạn hãy đi bộ nhẹ nhàng, có thể giúp bạn tránh được chứng thiếu máu bằng việc tăng lượng oxy trong cơ thể và bổ sung số lượng tế bào máu.

Sau khi việc điều trị kết thúc, bạn vẫn nên duy trì thói quen luyện tập và thậm chí nên tăng cường độ tập luyện, sẽ giúp bạn tránh được cảm giác mệt mỏi và giúp các bắp cơ săn chắc. Các môn thể thao thích hợp trong giai đoạn này như bơi lội, aerobic, yoga, tai chi.

3. Giữ trạng thái tâm lý ổn định

Bên cạnh chế độ ăn uống lành mạnh, luyện tập đều đặn, bạn cần luôn duy trì tâm lý ở trạng thái ổn định, tự tin và lạc quan,  đây là yếu tố không kém phần quan trọng. Để tiêu khiển bạn có thể đọc sách, nghe nhạc, xem phim hài…

4. Chăm sóc da và tóc

Quá trình điều trị ung thư vú có thể chính là nguyên nhân khiến cho da bạn bị khô, vì thế bạn cần quan tâm chăm sóc tới làn da. Khi tắm nên sử dụng các loại sữa tắm có chứa dưỡng chất có lợi cho da, thay vì trà xát mạnh những vết nhơ trên da, bạn hãy dùng khăn mềm lau nhẹ nhàng.

Nếu muốn trang điểm, đừng quên thoa phấn nền trước, sử dụng kem chống nắng trước khi ra nắng để bảo vệ làn da khỏi ánh nắng mặt trời.

Nếu bạn vẫn còn tóc (bệnh nhân điều trị ung thư vú thường bị rụng tóc), hãy sử dụng loại dầu gội có hoạt tính dịu nhẹ. Trong trường hợp tóc bạn đang dần mọc trở lại, hãy sử dụng loại dầu gội dành cho mái tóc bị hư tổn để gội đầu.

5. Yêu cầu sự giúp đỡ

Trong thời gian điều trị bệnh ung thư vú, bạn cần có sự giúp đỡ và động viên từ phía gia đình, bạn bè và người thân, để việc điều trị thực sự đạt được hiệu quả nhanh chóng.

Nếu bạn có bất cứ thắc mắc nào trong quá trình điều trị, bạn đừng ngại hỏi và tham khảo ý kiến các bác sĩ chuyên khoa.

Huyền Trang.