Cách làm mứt bí đao

Cách làm mứt bí đao

Mứt bí đao là loại mứt phổ biến thường xuất hiện trong mỗi gia đình vào dịp tết.
Năm nay bạn hãy trổ tài làm mứt bí đao để chiêu đãi gai đình và bạn bè của mình nhé.
Rất đơn giản và dễ làm.

Nguyên liệu:

- 1 kg bí đao đã thái miếng nhỏ
- 600gr đường cát trắng
- vôi tôi khoảng 7gr
- 15gr phèn chua.
- 1 thìa nhỏ vani.

Cách thực hiện:

Bước 1: Chọn quả bí đao già, gọt vỏ, bổ làm đôi, bỏ phần hạt bí. Rửa sạch sau đó cắt bí thành từng miếng dài khoảng 5-7 cm, đường kính bằng chiếc đũa là được.





Bước 2: Hòa tan vôi trắng vào nước lạnh, để khoảng 20 phút cho bột vôi lắng xuống, sau đó lọc lấy phần nước vôi trong, đổ bỏ phần cặn, lưu ý phần nước vôi trong này phải đủ ngập qua mặt bí khi ngâm. Sau đó bạn cho bí vào ngâm trong nước vôi khoảng 4-5 tiếng, Vớt bí ra xả lại nhiều lần dưới vòi nước lạnh.



Bước 3: Các bạn hoàn tan phèn chua với 2 lí nước. Bắt lên bếp đun sôi, đợi nước sôi được khoảng 2 phút cho phèn tan hết. Tắt bếp, đổ bí vào nước phèn. Đậy nắp nồi lại trong 3 phút để bí trong lại.




Bước 4: Đổ bí ra rổ, xả nhiều lần với nước lạnh, để ráo, sau đó bạn cho bí và đường vào thau lớn, dùng đũa đảo nhẹ đều tay. thời gian ướp khoảng 5 tiếng để đường tan hoàn toàn trong bí. Khi ướp bạn nên cốc đều đường để đừng có thể ngấm đều vào từng miếng bí.




Bước 5: Cho bí và đường vào chảo có lòng sâu đun sôi rồi giảm lửa ở mức nhỏ nhất, cho đến khi đường trong chảo cạn dần. Khi đường bắt đầu cạn thì bạn nên xóc chảo đều để bí được phủ một lớp đường mỏng và đều. Lúc này thì bạn bỏ một ít vani vào rồi tiếp tục đảo chảo đến khi lớp đường khô lại bám đều quanh miếng bí. Khi đường đã kết tinh bám trắng vào miếng bí thì tắt bếp. Tiếp tục dùng đũa đảo đều khoảng 2-3 phút cho bí khô hắn.




Bước 6: Nếu thấy bí bị dính vào nhau thì bạn có thể dùng tay tách chúng ra, rồi để nguội, phơi khô ở những nới thoáng mát vài tiếng cho bí nguội hẳn, rồi cho vào lọ hủy tinh bảo quản ( lọ nhựa cũng được nhé các bạn).


Chúc các bạn thành công với món mứt bí ngon tuyệt cú mèo này nhé!

Huyền Trang